Xuất khẩu ở Việt Nam hiện nay đang được Chính phủ, Nhà nước thúc đẩy phát triển. Bởi đây là một ngành kinh tế mang lại nhiều triển vọng cho nền kinh tế Việt. Tận dụng cơ hội đó, Doanh nghiệp Việt sẽ có nhiều lợi thế để xuất khẩu mặt hàng sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 6 mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam những năm gần đây!
6 mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam hứa hẹn năm 2023
Mặc dù trong xuất khẩu vẫn có những mặt hàng thường xuyên được dẫn đầu. Tuy nhiên vẫn có những thay đổi nhỏ, điều này sẽ tạo ra những cơ hội mới cho Doanh nghiệp. Dưới đây là những mặt hàng cần được chú ý năm 2023:
Mặt hàng điện thoại và linh kiện điện thoại
Mặt hàng điện thoại từ trước đến nay được coi là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Mặt hàng này chiếm đến 21 % lượng hàng xuất khẩu từ trong nước ra quốc tế. Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu mặt hàng này lớn thứ hai trên thế giới. Bởi lượng hàng gia tăng đột biến gần đây.
Sự tăng trưởng này có được nhờ sự có mặt và hoạt động của tập đoàn Samsung tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam hiện nay, có đang có quan hệ đối tác chính thức và tốt đẹp với Samsung. Điều này hứa hẹn sự thêm sự phát triển của ngành xuất khẩu đối với mặt hàng này.
Sản phẩm của ngành dệt may
Sản phẩm của ngành dệt may chiếm 12% lượng hàng hoá vận chuyển xuất khẩu của Việt Nam. Ngành hàng này từ lâu đã trở thành ngành hàng xuất khẩu phổ biến của Việt Nam. Theo thống kê, hiện nay trên cả nước đang có 6000 công ty dệt may công nghiệp.
Hiện nay, Việt Nam đã vươn lên trên Bangladesh trong bảng xếp hạng. Điều này trở thành giúp Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu mặt hàng này đứng đầu thế giới.
Mặt hàng điện tử
Các thiết bị điện tử hay máy vi tính là mặt hàng xuất khẩu chiếm 12% tại Việt Nam. Đây là một thị phần đặc biệt và ấn tượng, bởi Việt Nam là một đất nước nông nghiệp.
Tuy nhiên, Việt Nam đang dần có sự tiến hoá về công nghiệp. Từ các sản phẩm đơn giản sang các sản phẩm công nghệ cao. Đồng thời, Việt Nam thu hút được nhiều nhà sản xuất quốc tế, trở thành nguồn thu hút để trở thành trung tâm sản xuất cung cấp cho thị trường toàn cầu.
Sản phẩm giày
Những năm gần đây, giày dép cũng dần trở thành mặt hàng công nghiệp thường xuyên được xuất khẩu tại Việt Nam. Mặt hàng này chiếm 7% trên tổng lượng hàng hoá xuất khẩu mỗi năm. Trong đó bao gồm các mặt hàng giày dép dệt, giày dép cao su, giày dép không thấm nước và các bộ phận của giày dép,…
Đây là loại mặt hàng biến động theo xu hướng thời trang. Khi các phong cách thời trang mới trở nên phổ biến sẽ dẫn tới các làn sóng nhu cầu và sản xuất sẽ phát triển. Từ đó dẫn tới nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất, các nhà kinh doanh xuất khẩu mặt hàng này.
Máy móc
Đây cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính tại Việt Nam. Mặt hàng này chiếm 6% lượng hàng hoá được xuất đi mỗi năm. Sản phẩm này bao gồm các mặt hàng như: thiết bị phát sóng, bảng mạch điện tử, micro, tai nghe, các bộ phận máy tính văn phòng,…
Song song với lĩnh vực này, ngành sản xuất ô tô và các linh kiện ô tô cũng đang theo đà phát triển. Theo dự kiến, cả nước có thể sẽ bán được 800.000 sản phẩm ô tô vào năm 2025.
Dược phẩm
Ngành Dược phẩm của Việt Nam vẫn luôn có sự phát triển bền vững, đồng đều. Ngành dược được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2026. Trong năm 2022, ngành hàng này được định giá mức 7,7 tỷ USD và được dự kiến sẽ tăng lên 16,1 tỷ USD chỉ sau 5 năm.
Sự bùng nổ này là mới, và tương đối với thị trường Việt Nam. Mặc dù đất nước vẫn còn chưa có nhiều cơ sở hạ tầng để phục vụ. Tuy nhiên với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành dược phẩm nhất định sẽ hứa hẹn nhiều tiềm năng hơn trong tương lai.
Tổng kết
Trên đây là 6 mặt hàng có tiềm năng phát triển của ngành xuất nhập khẩu Việt Nam. Đồng thời đây cũng là cơ hội cất cánh có nhiều doanh nghiệp nếu biết nắm bắt thị trường. Để cập nhật thêm thông tin xuất nhập khẩu xin vui lòng truy cập website: https://hanotrans.com.vn/